โมเดลลำดับขั้นการตอบสนอง มีอยู่หลายโมเดลด้วยกัน แต่ที่สำคัญมีอยู่ 4 โมเดล ดังต่อไปนี้
1. AIDA Model ประกอบด้วย ขั้นตอน ดังต่อไปนี้
1.1 ความตั้งใจ (Attention) ผู้ส่งสารต้องทำให้ผู้รับสารเกิดความตั้งใจที่จะฟังข่าวสาร
1.2 ความสนใจ (Interest) หลังจากตั้งใจฟังแล้ว ผู้ส่งสารควรสร้างความสนใจต่อไป
1.3 ความต้องการ (Desire) ผู้ส่งสารต้องจูงใจให้เกิดความต้องการ
1.4 การตัดสินใจซื้อ (Action) ผู้ส่งสารต้องเร่งรัดให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ
2. Hierarchy of effect model เป็นโมเดลที่ผู้ซื้อผ่านขั้นตอน การเกิดความรู้ ความชอบ ความพอใจ ความเชื่อมั่น และการซื้อ
2.1 การรู้จัก (Awareness)
2.2 การเกิดความรู้ (Knowledge)
2.3 ความชอบ ( Liking) ความรู้สึกที่ดี ( Feeling)
2.4 ความพอใจ ( Preference) เมื่อเปรียบเทียบกับตราสินค้าอื่น ๆ (Comparative advertising)
2.5 ความเชื่อมั่น (Conviction) หรือตั้งใจซื้อตราสินค้านั้น
2.6 การซื้อ (Perchasing)
3. โมเดลการยอมรับนวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ( Innovation adoption or adoption model ) เป็นโมเดลที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนที่แต่ละบุคคลจะมีการยอมรับหรือปฏิเสธผลิตภัณฑ์ใหม่ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
3.1 การรู้จัก ( Awareness )
3.2 ความสนใจ ( Interest )
3.3 การประเมินผล ( Evaluation ) เพื่อหาข้อดีและข้อเสีย
3.4 การทดลอง (Trail ) ผู้บริโภคจะทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมกับการประเมินผล
3.5 การยอมรับ ( Adoption ) หรือตัดสินใจซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์
4. โมเดลการติดต่อสื่อสาร (Communication model ) มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
4.1การเปิดรับข้อมูล ( Exposure )
4.2 การรับรู้ ( Reception )
4.3 ความเข้าใจ ( Cognitive )
4.4 การเกิดทัศนคติ ( Attitude )
4.5 การเกิดความตั้งใจซื้อ ( Intention )
4.6 การเกิดพฤติกรรม ( Behavior )
จบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น