วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

AIDA Model

                                                                      St. Elmo Lewis


AIDA Model

คิดค้นขึ้นในปีค.ศ.1898 โดย St. Elmo Lewis ได้มีการนำเสนอ AIDA Model ซึ่งเป็นแนวคิดที่ใช้อธิบายขั้นตอนที่พนักงานขายจะใช้ในการจูงใจลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อ จนกระทั่งปิดการขายได้สำเร็จ ในปี ค.ศ. 1961 โมเดลนี้ถูกเรียกว่า AIDA โดย Levidge และ Steiner ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ของ AIDA Model เป็นดังนี้
- Attention   การทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่ามีสินค้านี้อยู่ในตลาด

- Interest     การกระตุ้นให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสนใจและพอใจกับคุณสมบัติหรือคุณประโยชน์

                   ของสินค้า

- Desire       การทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต้องการซื้อสินค้ามาใช้เนื่องจากความต้องการ

                   ประโยชน์จากสินค้า

- Actions     การทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้านั้น ซึ่ง Lewis เชื่อว่า หากบริษัทสามารถทำ 
                   ให้เกิด 3 ขั้นตอนแรกได้แล้วนั้น ขั้นตอนสุดท้ายจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

                Lewis เป็นคนแรกที่ให้ความสนใจในการสร้างกรอบแนวคิดเกี่ยวกับ Response Process Model เพื่ออธิบายถึงประสิทธิภาพของการโฆษณาและการขายที่มีต่อผู้บริโภค ภายใต้สมมติฐานที่ว่าผู้บริโภคจะผ่านกระบวนการที่มีอิทธิพลหลายขั้นตอน ซึ่งแนวความคิดนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการนำมาประยุกต์ใช้ได้กับแนวความคิดต่าง ๆ ในยุคต่อมา
                                                                                                                      จบ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น