วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ดร.ณภัคอร  ปุณยภาภัสสร  2/2/2011 
“Business Model Innovation at Apple Inc.”
           ในโลกยุคดิจิตอลเช่นทุกวันนี้ เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะสินค้าไอที (Information Technology) ทำให้การแข่งขันทางธุรกิจขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด ผู้ที่จะสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างนวัตกรรมอยู่ตลอดเวลา เพื่อผลักดันตลาด สร้างความต้องการใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค เมื่อนวัตกรรมได้รับการยอมรับจนกลายเป็น Trendy และสามารถดำรงอยู่ ตลอดจนเข้ามาแทนที่ของเดิม สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคม และทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป Joseph A. Schumpeter นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรีย ปรมาจารย์ผู้ริเริ่มแนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรม (Innovation) ได้กล่าวไว้ว่า ผู้ประกอบการต่างก็ใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี ในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อสร้างประโยชน์ในเชิงธุรกิจ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านวัตกรรมนั้นๆ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถผูกขาดสินค้าและบริการ สร้างกำไร และความได้เปรียบทางการแข่งขัน  
           นวัตกรรม (Innovation) คืออะไร???
           มีผู้ให้ความหมายของคำว่า นวัตกรรม ไว้มากมาย เช่น Thomas R. Hughes ได้ให้ความหมายไว้ว่า นวัตกรรมเป็นการนำเอาวิธีการใหม่ๆ มาปฏิบัติ หลังจากที่ได้ผ่านการทดลองมาแล้วตามลำดับ จนกระทั่งนำมาปฏิบัติจริง ซึ่งมีความแตกต่างจากที่เคยปฏิบัติมา ส่วน Jack A. Morton ได้ให้ความหมายรวมไปถึงการปรับปรุงสิ่งเก่าให้ดีขึ้น หรือการทำสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา นอกจากนี้ Peter F. Drucker ได้สรุปไว้ว่า “Innovation is change that creates a new dimension of performance”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น