วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Business Model Innovation

(ต่อ 4)
             Apple Inc. ถือเป็นผู้นำแทรนด์ในเรื่อง “Innovation”  ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ Product Innovation เท่านั้น แต่หากหลอมรวมกันในทุกองค์ประกอบ ดังนั้น Apple Inc. จึงถือเป็น Business Model Innovation” โดยเริ่มต้นตั้งแต่การคิดเชิงออกแบบ สิ่งต่างๆ ที่ Apple คิดนั้น มีความน่าสนใจในเชิงกระบวนการและวิธีการคิดเชิงนวัตกรรมที่แตกต่างจากคู่แข่งในขณะนั้น เพราะเมื่อ Apple นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดแต่ละครั้ง ถึงกับทำให้คู่แข่งหน้าหงายไปตามๆกัน ซึ่งไม่ว่าวงการใหนๆ ที่ Apple เข้าไปเล่นบริษัทต่างๆ ก็วุนวายกันไปหมด ความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของ Apple ก็ล้วนทำให้บรรดาผู้ที่ศึกษาทางด้านการจัดการต่างมึนงงกันเป็นแถวๆ
           Apple มักทำตรงกันข้ามกับตลาดในขณะนั้นเสมอ เช่น Apple ได้เปิดร้าน Apple Stores ขึ้นมาทั่วโลก ถือเป็นการเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกซึ่งตรงกันข้ามกับความนิยมในตอนนั้น เนื่องจากกระแสธุรกิจมุ่งไปสู่การขายของบนอินเตอร์เน็ตมากกว่า แต่ Apple ก็ไม่หวั่นต่อการแหวกกระแสของตนเอง ซึ่ง Apple Store ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าของ Apple เท่านั้น แต่เป็นสินค้าตัวหนึ่งของ Apple ด้วย การออกแบบ การจัดวางสินค้าของร้าน ล้วนแล้วแต่มีความเป็น Apple แฝงอยู่ทั้งสิ้น ในปัจจุบันร้าน Apple ถือเป็นร้านที่ก่อให้เกิดรายได้ต่อตารางฟุตสูงสุดในอุตสาหกรรมค้าปลีกเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น